Làm quen văn học Giáo án thơ: Mèo đi câu cá. 2022 | Quanlymamnon.edu.vn

Or you want a quick look: Làm quen văn học Giáo án thơ: Mèo đi câu cá.

Làm quen văn học Giáo án thơ: Mèo đi câu cá.

GIÁO ÁN THƠ:

Mèo đi câu cá

Anh em Mèo trắng

Vác giỏ đi câu

Em ngồi bờ ao

Anh ra sông cái

Hiu hiu gió thổi

Buồn ngủ quá chừng

Mèo anh ngã lưng

Ngủ luôn một giấc

Lòng riêng thầm nhắc

Đã có em rồi

Mèo em đang ngồi

Thấy bầy Thỏ bạn

Đùa chơi múa lượn

Vui quá là vui

Mèo nghĩ: Ồ thôi

Anh câu cũng đủ

Nghĩ rồi hớn hở

Nhập bọn vui chơi

Lúc ông mặt trời

Xuống núi đi ngủ

Đôi mèo hối hả

Quay về lều gianh

Giỏ em, giỏ anh

 Không con cá nhỏ

Cả hai nhăn nhó

Cùng khóc meo meo

Thái Hoàng Linh

 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

Trẻ hiểu nội dung bài thơ

Cảm nhận được nhịp điệu, vần điệu vui vẻ của bài thơ

Bộc lộ được cảm xúc cá nhân một cách hồn nhiên: thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi trẻ đọc thơ, đóng kịch.

 

II. CHUẨN BỊ

Chiều hôm trước cô đọc cho trẻ nghe một lần: giải thích cho cháu nghe các từ: ao – sông, hiu hiu, lều gianh thông qua hình ảnh, tranh vẽ.

Giấy vẽ tranh của cô – bút màu.

Giấy trắng – bảng nỉ – bút lông.

Tranh phông trên bảng nỉ ( dãy núi, nhà, cây xanh)

Nhân vật rời; Mèo anh, Mèo em, bầy Thỏ, ông mặt trời)

READ  Đặt tên cho con trai sinh năm 2016 theo phong thủy, hợp tuổi bố mẹ 2022 | Quanlymamnon.edu.vn

III. GỢI Ý HOẠT ĐỘNG

asegfhg

Hoạt động côHoạt động cháu
Hoạt động 1: Quan sát vẽ tranh

– Cho trẻ xem bức tranh có vã sẵn vài chi tiết như: nhà, cây xanh…

– Hỏi trẻ cô vẽ những gì trong tranh?

– Trong ngôi nhà này có nuôi một con vật, cô sẽ vẽ và các con đoán xem đó là con vật gì nhé!

 

+ Cô dùng bút vẽ từng phần có thể dừng lại cho trẻ đoán xem cô vẽ con vật gì? Tiếp gì nữa? Cái gì đây? Như thế nào? …

+ Cô vẽ thêm một con mèo nữa, to hơn con mèo trước.

 

Hỏi trẻ: Con Mèo này như thế nào? Con nghĩ gì khi nhìn 2 chú Mèo này?

– Cô có một bài thơ nói về 2 chú Mèo này, các con lắng nghe cô đọc và xem 2 chú Mèo này đã làm gì? Và chuyện gì sẽ xảy ra nhé!

–         Trẻ quan sát tranh.

 

 

–         Trẻ trả lời tự do.

 

 

–         Trẻ quan sát và phát triển

 

–         Trẻ trả lời.

 

Hoạt động 2: Đọc thơ

 

+ Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, kết hợp cho xem tranh nà vẽ vài nét phụ hoạ đơn giản như:

– Vẽ ao

– Vẽ sông

 

+ Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ minh hoạ

Cả lớp đọc thơ cùng với cô 1 lần, dùng tranh phông để gợi cho trẻ nhớ lời bài thơ.

 

– Mời 2 trẻ đóng giả Mèo anh, Mèo em làm động tác minh hoạ khi cả lớp đọc thơ với cô.

– Chia lớp ra thành 2 nhóm trẻ nhận vai Mèo anh, Mèo em mà trẻ thích.

 

 

+ Cô dẫn thơ: Khuyến khích trẻ vừa đọc thơ vừa làm động tác của nhân vật mà cháu đóng.

 

Cô đọc: Anh em Mèo trắng

Vác giỏ đi câu

Em ngồi bờ ao

Anh ra sông cái

 

Cô và Mèo anh đọc :

Hiu hiu gió thổi

Buồn ngủ quá chừng

Mèo anh ngả lưng

Ngủ luôn một giấc

Lòng riêngg thầm chắc

Đã có em rồi

 

Cô và Mèo em đọc:

Mèo em đang ngồi

Thấy bầy Thỏ bạn

Đùa vui múa lượn

Vui quá là vui

Mèo nghĩ: Ồ thôi

Anh câu cũng đủ

Nghĩ rồi hớn hở

Nhập bọn vui chơi

 

Cô+ Mèo anh, Mèo em đọc:

Lúc ông mặt trời

Xuống núi đi ngủ

Đôi Mèo hối hả

Quay về lều gianh

Giỏ anh, giỏ em

Không con cá nhỏ

Cả hai nhăn nhó

Cùng khóc meo meo

 

+ Sau đó đổi vai, chơi 1 lần nữa.

 

– Cả lớp đọc lại 1 lần cùng cô.

– Câu hỏi đàm thoại:

+Anh em Mèo đi đâu?

+Đi câu Mèo anh làm gì? Nghĩ gì?

+Mèo em làm gì? Nghĩ gì?

+Chuyện gì xảy ra với 2 anh em Mèo? Tại sao?

–         Trẻ lắng nghe cô đọc thơ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

–         Trẻ thực sẽ

 

 

 

 

 

 

 

 

–         Trẻ đi theo hướng tay của cô chỉ.

 

 

 

 

–         Nhóm mèo anh đọc

 

 

 

 

 

 

–         Nhóm mèo em đọc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

–         Cả lớp dùng đọc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

–         Cả lớp đọc thơ

 

–         Trẻ phát biểu tự do

 

 

Hoạt động 3: Đặt tựa bài thơ

– Cho trẻ đặt tựa đề bài thơ.

– Cô ghi tựa bài thơ trẻ đặt lên bảng.

 

– Sau đó chỉ vào từng chữ cho trẻ đọc.

– Giới thiệu tựa đề bài thơ của tác giả.

– Cô chỉ vào 1 số từ bất kỳ cho trẻ đoán xem là từ gì ( nếu trẻ không biết cô đọc cho trẻ nghe)

–         Trẻ đặt tên bài thơ

–         Trẻ quan sát tựa bài thơ trên bảng.

 

–         Trẻ đọc

Kết thúc: Trò chơi đi nhẹ như Mèo.

* Hoạt động tiếp nối ở các góc chơi.

+ Góc văn học:

Kể chuyện theo tranh vẽ ( mèo đi câu cá, chú dê đen, chú lợn…)

Kể chuyện bằng nhân vật rời.

Xếp thứ tự theo nội dung tranh

Đóng kịch

 

+ Góc tạo hình:

Vẽ anh em mèo trước và sau khi câu.

Tô màu, cắt dán các con vật => làm album tranh.

Ráp hình Mèo, Cá, bầu trời, tranh mèo đi câu cá.

Vẽ trình tự tranh Mèo đi câu cá.

 

+ Góc làm quen chữ viết:

Nhìn hình đọc: Mèo anh, mèo em, ráp từ tương ứng.

Tập viết theo cô từ: mèo anh, mèo em.

Tìm chữ cái e, ê, từ mèo, cá, anh, em…trong bài thơ ð Gắn chữ số tương ứng, tìm hình ảnh phù hợp, thế các kiểu…

 

+ Góc làm quen với toán:

Đặt dấu thích hợp vào ô trống.

Thực hiện bài tập theo sơ đồ.

Các trò chơi về số lượng và chữ số.

Gửi bởi Hà Vũ in Uncategorized
Tags: Giáo án điện tử mầm non, Giáo án làm quen văn học, Giáo án văn học mầm non

See more articles in the category: Mầm non
READ  Giáo án đề tài một số loại quả 2022 | Quanlymamnon.edu.vn

Leave a Reply